Trong kinh doanh đòi hỏi các ông chủ bắt buộc phải có được những hoạch định, chiến lược riêng biệt cho do dòng sản phẩm/dịch vụ của mình. Bởi chỉ có những chiến lược cụ thể, rõ ràng mới tiếp cận được với tệp khách hàng tiềm năng, từ đó mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. 

Về cơ bản để quá trình tiếp thị, quảng bá sản phẩm/dịch vụ được đẩy mạnh theo hướng chuyên nghiệp nhất thì cần đến chiến lược marketing B2B. Vậy thực chất marketing B2B là gì? Và cách thức vận dụng cho doanh nghiệp ra sao? Tất cả sẽ được TOMAZ - Đơn vị tư vấn chiến lược và triển khai quảng cáo Online bật mí ngay sau đây.

Marketing B2B là gì?

marketing B2B cho doanh nghiệp

marketing B2B cho doanh nghiệp

B2B marketing có thể hiểu nôm na là marketing sản phẩm/dịch vụ đến các doanh nghiệp hay tổ chức nào đó. B2B marketing thường hướng đến người đang thay mặt cho doanh nghiệp quyết định hành động mua, tập trung vào nhu cầu, sở thích và các vấn đề mà họ đang gặp phải. ​​

Content của B2B marketing thường cung cấp thông tin mang tính trực diện. Bởi quyết định mua hàng của doanh nghiệp sẽ dựa vào sự cân nhắc về doanh thu cuối cùng, khác với quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

Cũng chính vì thế, chiến lược marketing B2B được đánh giá là khô khan và khá khó khăn hơn nhiều so với các mô hình kinh doanh khác. 

Tổng quan chiến lược B2B marketing cho doanh nghiệp 

Marketing B2B phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức

Marketing B2B phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức

2.1 Marketing B2B có hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam

Theo thông tin cập nhật của TOMAZ - Đơn vị tư vấn chiến lược và triển khai quảng cáo Online thì câu trả lời là hoàn toàn có hiệu quả. Bởi, việc kinh doanh hiện nay không chỉ tập trung vào mỗi chất lượng mà nó còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố tiếp thị và quảng cáo nữa. 

Hai yếu tố này được coi như nòng cốt trong việc đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Chính vì thế, các lãnh đạo gạo cội với nhiều năm thực chiến thường áp dụng chiến lược marketing B2B này vào doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại như hiện nay, việc marketing đang dần được chuyển giao lại cho lớp trẻ hơn.

2.2 Chiến lược marketing B2B phù hợp cho doanh nghiệp nào?

Tùy vào tính chất kinh doanh mà sẽ có doanh nghiệp phù hợp và doanh nghiệp không phù hợp. B2B Marketing sẽ phù hợp với doanh nghiệp đang bán hàng trực tiếp cho doanh nghiệp hay tổ chức mang tính tập thể. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp đang hành cùng lúc cả B2B và B2C thì các chiến dịch B2B Marketing phải mang tính chất linh hoạt hơn.

Cách xây dựng chiến lược marketing B2B

4 chiến dịch trong xây dựng chiến lược marketing B2B

4 chiến dịch trong xây dựng chiến lược marketing B2B

Để xây dựng chiến lược marketing B2B hiệu quả bạn cần nghiên cứu rất nhiều vấn đề mới có thể áp dụng cho nhiều tệp khách hàng khác nhau. Cụ thể, TOMAZ - Đơn vị tư vấn chiến lược và triển khai quảng cáo Online chia sẻ ngay sau đây.

3.1 B2B email marketing

Đây là kênh hiệu quả nhất trong việc tiếp cận khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Bởi email sẽ giúp kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, qua đó họ sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn và dần trở nên thân thiết hơn. Và 95% hiện nay doanh nghiệp đang dùng email để giao tiếp thường xuyên với khách hàng. Bởi nó cung cấp đầy đủ thông tin đến khách hàng nhất.

Cách để tạo ra một email thu hút cho chiến lược marketing B2B:

  • Tạo tiêu đề thật thu hút và ấn tượng để tăng hứng thú cho người đọc
  • Dùng một hành động chỉ dẫn trong email để người đọc muốn thực hiện sau khi đọc xong
  • Chọn lọc và gửi email đến những người thật sự quan tâm
  • Thiết kế email cho phù hợp với nhiều thiết bị khác nhau

3.2 B2B digital marketing

Một số bí quyết giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả cho chiến lược marketing B2B trên nền tảng số.

  • Lựa chọn khách hàng mục tiêu: với những thông tin cụ thể về sở thích, tính cách, đặc điểm sẽ giúp bạn đưa ra nội dung đến đúng với khách hàng mục tiêu.
  • Lập trang web: một trang web bắt mắt và đầy đủ thông tin sẽ giúp thu hút người đọc và mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp bạn.
  • Tối ưu công cụ tìm kiếm: đây là bước khá quan trọng trong B2B digital marketing tin, bởi không có yếu tố này thì dù trang web bạn có chỉnh chu và hữu ích thì lượt tiếp cận cũng rất ít. Chính vì thế bạn cần tối ưu trang web để chúng lên top đầu tìm kiếm.

3.3 B2B content marketing

B2B content marketing chính là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp đưa nội dung thu hút khách hàng. Bởi, B2B thường chú trọng đến yếu tố logic, tính hiệu quả và được đưa ra lời khuyên.

3.4 B2B marketing mạng xã hội

Mạng xã hội là công cụ không chỉ hữu ích với cá nhân mà nay nó còn được sử dụng rộng rãi cho các doanh nghiệp. Theo ước tính thì có đến 75% khách hàng B2B quyết định mua hàng thông qua mạng xã hội. Bên cạnh đó cũng còn bất cập cho một số doanh nghiệp bởi đặc tính sản phẩm và quá trình mua phức tạp hơn.

Chiến lược marketing mix và những điều cần biết!

Lưu ý khi xây dựng chiến lược marketing B2B cho doanh nghiệp

Một số lưu ý khi xây dựng chiến lược marketing B2B

Một số lưu ý khi xây dựng chiến lược marketing B2B

Để thực hiện chiến lược marketing B2B cho doanh nghiệp, yêu cầu phải đánh giá kỹ lưỡng và cân đối chính xác các nguồn lực cúng như khai thác sao cho thật hiệu quả. Chính vì thế bạn cần lưu tâm đến một số vấn đề sau:

  • Thường xuyên lắng nghe và cập nhật những phản hồi từ khách hàng để kịp thời xử lý nếu có gì đó thiếu sót, nếu không bạn sẽ mất đi vĩnh viễn tệp khách hàng này.
  • Tập trung nguồn lực vào các đối tác hợp tác lâu dài
  • Thường xuyên nâng cấp trải nghiệm của khách hàng để kích thích nhu cầu mua hàng.
  • Chú trọng đầu tư nội dung thật chỉnh chu và thu hút

Các ví dụ về marketing B2B

Với mỗi doanh nghiệp sẽ có chiến lược marketing B2B riêng biệt. Bởi tính chất marketing B2B rất logic và phụ thuộc nhiều vào loại hình kinh doanh của doanh nghiệp. 

Tại chuyên mục này, TOMAZ - Đơn vị tư vấn chiến lược và triển khai quảng cáo Online sẽ đưa ra một vài ví dụ điển hình về chiến lược marketing B2B hiệu quả, mà một số doanh nghiệp đã vận dụng thành công.

5.1 Raise the Bar Newsletter của Mattermark

Đây là một trang chuyên đưa những tin tức hàng ngày về kiến thức sales, marketing và quản lý doanh nghiệp đến từ một số chuyên gia trong ngành. Họ thường xuyên gửi những email đến khách hàng, bằng cách này họ đã kêu gọi gián tiếp được rất nhiều khách hàng tiềm năng mua hàng.

5.2 Trang web của Maersk

Đây là trang web phân loại và hướng dẫn rất rõ ràng cho người xem để phù hợp với mục đích của họ. Trang web này phân thành 3 nhóm rất rõ ràng: 

  • Nhóm khách hàng tiềm năng
  • Nhóm khách hàng thường
  • Nhóm nhân viên

Với 3 nhóm tương ứng với 3 lựa chọn trên trang web sẽ giúp khách hàng dễ dàng xác định được nội dung mà mình muốn tìm kiếm.

5.3 Trang blog của LeadPages

LeadPages là nền tảng với rất nhiều nội dung khác nhau như: blog, chia sẻ khách hàng đến podcast và hội thảo video trực tuyến. Với rất nhiều hình thức thông tin, doanh nghiệp đã tiếp cận được với rất nhiều tệp khách hàng khác nhau.

5.4 Instagram của MailChimp

MailChimp là nền tảng rất thành công trên mạng xã hội Instagram. MailChimp luôn đưa ra nội dung hài hước ở cả dạng ảnh và video để thu hút người theo dõi, rồi từ đó khéo léo liên kết với sản phẩm email marketing của mình. 

Với những khách hàng đang cân nhắc, MailChimp thường đăng tải những câu chuyện thật từ khách hàng để lấy lòng tin từ khách hàng.

XEM THÊM

Vui lòng liên hệ đến Hotline 0977 47 47 90 để được chuyên viên tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.

TOMAZ - Công ty tư vấn và triển khai chiến lược quảng cáo online chỉ tính phí theo kết quả đạt được.

TOMAZ - ĐẠT KẾT QUẢ TRẢ CHI PHÍ

Văn phòng 1: 29 Nguyễn Tấn Kỳ, Phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi
Văn phòng 2: 668 Phạm Văn Bạch, Phường 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM
Hotline: 0977 47 47 90
Email: info@tomaz.vn
Fanpage: facebook.com/tomaz.vn

Chưa có bình luận nào
TOMAZ