Marketing Mix 4Ps là trợ thủ đắc lực giúp các doanh nghiệp lựa chọn và tạo ra các chiến lược quảng cáo online phù hợp. Dựa vào marketing mix, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn cụ thể hơn trong việc xác định đối tượng mục tiêu và cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Không những thế, kết hợp các yếu tố 4Ps còn giúp tạo sự khác biệt và tối ưu hóa giá trị của doanh nghiệp.

Hãy cùng TOMAZ tìm hiểu qua bài viết dưới đây về những khái niệm cơ bản và hiểu rõ hơn về chiến lược marketing mix, bạn nhé!

Tổng quan về chiến lược marketing mix?

1.1 Khái niệm chiến lược marketing mix

Chiến lược marketing mix là một tập hợp các chiến lược mà một doanh nghiệp cần thực hiện để xây dựng và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình.

Marketing mix đảm bảo rằng bạn có thể cung cấp cho khách hàng của mình sản phẩm phù hợp, vào đúng thời điểm, đúng địa điểm với mức giá phù hợp.

Chiến lược marketing mix là cách doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tiếp thị sản phẩm/thương hiệu

Chiến lược marketing mix là cách doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tiếp thị sản phẩm/thương hiệu

1.2 Vai trò của Marketing mix

  • Chiến lược marketing mix gắn liền với quá trình tạo dựng và phát triển của một thương hiệu hoặc một sản phẩm/dịch vụ. 
  • Marketing mix giúp doanh nghiệp xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu và nhu cầu để đưa ra cách tiếp thị phù hợp nhất. 
  • Một marketing mix hiệu quả sẽ mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ và nâng cao sự nhận diện cho thương hiệu.
  • Có thể nói, marketing mix là yếu tố mấu chốt trong việc quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp hoặc sự ra đời của một sản phẩm.

Phân tích chiến lược marketing mix

2.1 Chiến lược marketing mix nguyên bản

  • Chiến lược marketing mix nguyên bản được hình thành dựa trên mô hình 4Ps. Được giới thiệu bởi giáo sư - tác giả tiếp thị người Mỹ Jerome E. McCarthy, giúp cung cấp một khuôn khổ cho việc ra quyết định tiếp thị. 
  • Kể từ đó đến nay, chiến lược này của McCarthy đã trở thành một trong những khuôn khổ được áp dụng rộng rãi trong kinh doanh.
  • Mục đích chính của chiến lược 4Ps là giúp doanh nghiệp sử dụng đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu.
  • Mô hình Marketing 4Ps là nền móng cho khái niệm Marketing Mix hiện nay. Marketing 4Ps bao gồm các yếu tố sau:

Product (Sản phẩm): 

  • Sản phẩm có thể là hữu hình hoặc vô hình, vì nó có thể nằm ở dạng hàng hóa hoặc dịch vụ. 
  • Một sản phẩm tốt cần đáp ứng đủ nhu cầu và mang lại trải nghiệm tuyệt vời đến cho khách hàng.

Place (Kênh phân phối):

  •  Đây là nơi mà khách hàng tìm thấy sản phẩm của doanh nghiệp.Đó có thể là cửa hàng hữu hình hoặc có thể là cửa hàng trực tuyến. 

Price (Giá cả): 

  • Giá bán là chi phí khách hàng cần chi trả cho sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Giá cả được xác định bởi một trong số các yếu tố sau: chi phí thị phần, chi phí nguyên liệu, cạnh tranh, định vị sản phẩm và giá trị cảm nhận của khách hàng với sản phẩm. 
  • Việc định giá trong một môi trường cạnh tranh không những vô cùng quan trọng mà còn mang tính thách thức trong việc nhận diện thương hiệu và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

Promotion (Quảng cáo): 

  • Hoạt động quảng cáo có vai trò quan trọng trong việc truyền tin, nâng cao độ nhận diện thương hiệu và sản phẩm đến cho người dùng. 
  • Hoạt động quảng bá bao gồm các phương pháp như quan hệ công chúng, khuyến mãi, bán hàng,...

Mô hình 4Ps

Mô hình 4Ps

2.2 Chiến lược marketing mix 7Ps mới

  • Dựa trên nền tảng của marketing mix nguyên bản 4Ps. Các chuyên gia tiếp thị đã nghiên cứu kết hợp để bao gồm thêm 3 chữ P bổ sung, để nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu và hiệu suất bán hàng.
  • Do đó mô hình marketing 7P ra đời, được xây dựng trên mô hình 4P nhưng bổ sung thêm People (con người), Process (quy trình), Physical Evidence (bằng chứng vật lý).

People (Con người): 

  • Con người - yếu tố tâm điểm trong kinh doanh. Đây là tổ hợp bao gồm thị trường mục tiêu và những người giữ cho hoạt động của doanh nghiệp được phát triển. 

Process (Quy trình): 

  • Là quy trình hệ thống tổ chức quản lý, vận hành của một doanh nghiệp trong việc triển khai sản phẩm. 
  • Doanh nghiệp cần đảm bảo cung cấp dịch vụ nhất quán cho mọi khách hàng, hạn chế sai sót, xử lý nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu và mang đến trải nghiệm tuyệt vời đến cho khách hàng. 

Physical Evidence (Bằng chứng vật lý):

  • Bằng chứng vật lý là yếu tố tập hợp tất cả những gì khách hàng có thể thấy và cảm nhận khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 
  • Đó có thể là bao bì, logo, đồng phục, không gian bên trong và thậm chí là dịch vụ chăm sóc khách hàng,...

Mô hình 7Ps

Mô hình 7Ps

Ví dụ về marketing mix

  • Chiến lược marketing mix là một trong những khái niệm cơ bản nhất được giảng dạy và áp dụng trong Marketing. Đồng thời, nó cũng là công cụ đắc lực trong một kế hoạch marketing thành công. 
  • Dưới đây là ví dụ điển hình trong việc xây dựng chiến lược marketing mix nguyên bản 4Ps thành công của thương hiệu McDonald, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng tại Mỹ:

Product: 

  • Sản phẩm trong chiến lược Marketing 4P của McDonald bao gồm: Hamburger,sandwich, salad, đồ ăn nhẹ, đồ uống, món tráng miệng. Các sản phẩm tại McDonald's đa dạng và bảo đảm an toàn thực phẩm. 
  • Bên cạnh đó, McDonald cũng cung cấp menu dành cho trẻ nhỏ, cũng như có sản phẩm Big Mac với hương vị đặc trưng  và là sản phẩm chủ lực của công ty.  
  • Yếu tố sản phẩm trong chiến lược Marketing của McDonald chỉ ra rằng, nếu muốn thu hút thêm khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng quen thuộc. Các công ty cần nghiên cứu thị trường, thay đổi chiến lược và cung cấp sản phẩm phù hợp.

Sản phẩm chủ lực Big Mac của McDonald

Sản phẩm chủ lực Big Mac của McDonald

Place:

  •  Những sản phẩm của McDonald chủ yếu được tìm thấy ở tại chính các chuỗi cửa hàng của hãng. Bên cạnh đó, khách hàng vẫn có thể tìm thấy sản phẩm của công ty thông qua Kiosks, Postmates, McDonald's mobile app...
  • Các ứng dụng điện thoại có mặt trên hệ điều hành IOS lẫn Android. Thông qua ứng dụng di động, khách hàng có thể lựa chọn, order món và tìm kiếm ưu đãi. 

Cửa hàng của McDonald

Cửa hàng của McDonald

Price:

  • Với chiến lược về giá cả, McDonald’s sử dụng kết hợp các chiến lược giá sau: Giá gói và giá tâm lý
  • Trong chiến lược định giá theo gói, McDonald’s cung cấp bữa ăn và các gói sản phẩm khác với giá được chiết khấu, so với việc mua từng món. Ví dụ: khách hàng có thể mua combo “Bữa ăn hạnh phúc” để tối ưu hóa chi phí, thay vì mua riêng lẻ.
  • Mặt khác, trong định giá tâm lý, công ty sử dụng các mức giá có vẻ phải chăng hơn đáng kể, chẳng hạn như $ __. 99 thay vì làm tròn thành đô la gần nhất. 
  • Chiến lược giá này giúp khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm của công ty dựa trên khả năng chi trả được nhận thấy.

Promotion:

McDonald’s đã áp dụng các phương thức sau cho các quảng cáo của mình:

  • Quảng cáo 
  • Chương trình khuyến mãi bán hàng
  • Quan hệ công chúng
  • Marketing trực tiếp
  • Trong đó, phương thức quảng cáo là phương thức được công ty chú trọng nhất trong số các chiến thuật quảng bá. McDonald sử dụng TV, đài phát thanh, phương tiện in ấn và phương tiện truyền thông trực tuyến cho các quảng cáo của mình. 
  • Có thể thấy rõ các phương thức này đã đem lại độ nhận diện thương hiệu rất lớn cho hãng khi ở bất kỳ nơi nào, đều thấy sự hiện diện của màu sắc và logo thương hiệu.
  • Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi được sử dụng để thu hút nhiều khách hàng đến nhà hàng của công ty hơn. Ví dụ: McDonald’s cung cấp phiếu giảm giá và quà tặng miễn phí cho một số sản phẩm và gói sản phẩm nhất định, như một cách để thu hút nhiều người tiêu dùng hơn. 
  • Ngoài ra, công ty còn sử dụng phương thức quan hệ công chúng để truyền bá thiện chí và thông điệp nhân văn của mình với sự kiện từ thiện Ronald McDonald House và chương trình Môi trường Xanh Tốt nhất Toàn cầu. Các sự kiện cộng đồng này đã góp phần nâng cao giá trị và hình ảnh của McDonald trong mắt người tiêu dùng.

McDonald cung cấp ứng dụng điện thoại đặt hàng với nhiều ưu đãi

McDonald cung cấp ứng dụng điện thoại đặt hàng với nhiều ưu đãi

Lời kết: 

Marketing mix là yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng kế hoạch marketing tổng thể. Các hoạt động trong chiến lược marketing mix giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh và sự phát triển của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp chưa xác định đúng các yếu tố trong mô hình marketing mix. Vì thế đã dẫn đến nhiều chiến dịch không thành công như mong đợi và tiêu tốn nhiều chi phí. 

Chính vì vậy, TOMAZ đã ra đời với sứ mệnh giúp doanh nghiệp tại Quảng Ngãi tăng cường năng lực cạnh tranh và bức phá doanh số bán hàng.

Với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn chiến lược và triển khai quảng cáo online tổng thể, TOMAZ tự tin mang lại giải pháp tối ưu nhất đến cho doanh nghiệp của bạn!

XEM THÊM:

Vui lòng liên hệ đến Hotline 0977 47 47 90 để được chuyên viên tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.

TOMAZ - Công ty tư vấn và triển khai chiến lược quảng cáo online chỉ tính phí theo kết quả đạt được.

TOMAZ - ĐẠT KẾT QUẢ TRẢ CHI PHÍ

Địa chỉ: 30 Phan Long Bằng Phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi
Hotline: 0977 47 47 90
Email: info@tomaz.vn
Fanpage: facebook.com/tomaz.vn

Chưa có bình luận nào
TOMAZ