Cách xây dựng chiến lược marketing cho 1 sản phẩm sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại của sản phẩm đó. Ngoài ra, khi có một chiến lược tốt sẽ giúp: giảm chi phí, lợi nhuận cao, giảm thiểu rủi ro,... Vì vậy, bạn nên thực hiện theo các bước cơ bản sau:

Hiểu rõ sản phẩm

Để lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm đòi hỏi bạn cần hiểu rõ sản phẩm, nhất là khi phân phối lại 1 sản phẩm nào đó. Với 1 sản phẩm bạn cần phải biết:

Ưu, nhược điểm của sản phẩm

Với 1 sản phẩm dù bạn sản xuất hay phân phối thì việc quan trọng nhất là phải hiểu rõ sản phẩm. Trong đó, phải biết được sản phẩm có những ưu nhược điểm gì, hãy liệt kê tất cả ưu, nhược điểm đó.

Tiếp đến, bạn nên phân tích với các nhược điểm của sản phẩm có thể cải thiện thêm được hay không. Hay có sản phẩm nào bổ trợ đi kèm để khắc phục nhược điểm của sản phẩm không.

Với ưu điểm, bạn nên phân tích các đối thủ cùng cung cấp sản phẩm, cùng ngành hàng có những ưu điểm giống sản phẩm bạn đang cung cấp hay không. Sau đó, bạn nên chắt lọc ra 1-3 điểm đặc biệt của sản phẩm mà các đơn vị khác không có.

Cần hiểu rõ những ưu, nhược điểm của sản phẩm

Cần hiểu rõ những ưu, nhược điểm của sản phẩm

Sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng nào?

Dựa trên ưu, nhược điểm của sản phẩm tiếp đến bạn nên xác định được sản phẩm của mình sẽ phù hợp với nhóm đối tượng nào. Để xác định chân dung khách hàng bạn nên đặt ra các câu hỏi như:

  • Vấn đề thường gặp của người dùng khi tìm đến sản phẩm là gì?
  • Đâu là nhu cầu thầm kín của khách hàng khi tìm đến sản phẩm?
  • Sản phẩm thoả mãn, giải quyết được những vấn đề gì cho khách hàng?
  • Điểm đặc biệt của sản phẩm sẽ thu hút khách hàng là gì?
  • Đối tượng khách hàng mua sản phẩm là ai? (Tuổi, giới tính, nghề nghiệp, khu vực, tình trạng hôn nhân, thu nhập,...)
  • Đâu là nhóm đối tượng mà bạn mong muốn?

Việc xác định rõ chân dung khách hàng là bước quan trọng trong cách xây dựng chiến lược marketing cho 1 sản phẩm.

Xem ngay, Cách chạy quảng cáo facebook miễn phí 

Cần xác định rõ chân dung khách hàng là ai

Cần xác định rõ chân dung khách hàng là ai

Am hiểu đối thủ, rà soát hiện trạng truyền thông

Sau khi hiểu rõ sản phẩm, bạn nên tìm hiểu đối thủ cạnh tranh cùng cung cấp sản phẩm, ngành hàng trên địa bàn, nhóm thị trường mà bạn hướng đến. Bằng cách trả lời các câu hỏi như:

  • Đối thủ trực tiếp, gián tiếp của bạn là ai?
  • Đối thủ có những điểm mạnh gì?
  • Điểm yếu là gì và đâu là điểm mà đối thủ chưa hô về sản phẩm?
  • Đối thủ đã thực hiện chiến dịch marketing nào? Hiệu quả ra sao?
  • Sản phẩm của bạn mạnh hơn đối thủ điểm nào?

Với sản phẩm có sự đầu tư lớn thì việc nghiên cứu đối thủ, nhu cầu của thị trường là giai đoạn không thể thiếu trong cách xây dựng chiến lược marketing cho 1 sản phẩm.

Nên tìm hiểu đối thủ và rà soát truyền thông

Nên tìm hiểu đối thủ và rà soát truyền thông 

Lên chiến lược và kế hoạch Marketing

Sau khi đã xác định được được điểm khác biệt của sản phẩm, đối tượng khách hàng và đối thủ là ai thì bước tiếp theo là lên chiến lược và kế hoạch.

Xác định mục tiêu

Dù áp dụng cách xây dựng chiến lược marketing cho 1 sản phẩm nào thì việc xác định mục tiêu rõ ràng ngay từ ban đầu là vô cùng cần thiết. Nên đặt ra những con số cụ thể để như: số lượng sản phẩm bán ra mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi quý,... chi phí cho quảng cáo là bao nhiêu, khu vực cần quảng bá sản phẩm là ở đâu?,...

Cụ thể lúc này bạn cần thực hiện các đầu việc sau:

  • Từ ý tưởng lớn để lên ý tưởng chi tiết hơn
  • Lên kế hoạch sản xuất nội dung và chọn phương tiện truyền thông để đăng tải nội dung.
  • Đề ra thời gian thực hiện
  • Từ những đầu mục liệt kê, bạn tổng hợp và làm chi tiết để lên 1 file triển khai chiến lược marketing cho 1 sản phẩm.

Quyết định công cụ Marketing

Sau khi đã có mục tiêu cụ thể một phần nhỏ trong kế hoạch triển khai mà bạn cần quan tâm chính là công cụ Marketing. Các công cụ Marketing bao gồm:

  • Website Marketing
  • Trang mạng xã hội
  • Search engine Marketing (bao gồm 2 công cụ là Adword và SEO)
  • Email Marketing
  • Mobile Marketing
  • Viral Marketing
  • Marketing offline: banner, tờ rơi, poster,...

Bạn nên chọn công cụ phù hợp với tình hình kinh tế, mục tiêu cũng như nhóm đối tượng khách hàng để tránh lãng phí ngân sách.

Nên chọn công cụ Marketing phù hợp để tránh lãng phí ngân sách

Nên chọn công cụ Marketing phù hợp để tránh lãng phí ngân sách

Triển khai kế hoạch Marketing

Sau khi có chiến lược, mục tiêu, kế hoạch cụ thể thì bạn chỉ cần triển khai kế hoạch marketing mà mình vừa hoàn thiện. Trong kế hoạch triển khai nên có deadline và người thực hiện cụ thể để cả chiến dịch vận hành êm ái.

Ngoài ra, dựa trên mục tiêu ban đầu đặt ra bạn cũng nên đo lường và điều chỉnh liên tục trong suốt quá trình triển khai.

Trong trường hợp, doanh nghiệp không có nhân sự làm Marketing, làm sao trong tình huống này? Rất đơn giản, hãy thuê riêng 1 đơn vị Marketing chuyên nghiệp. TOMAZ là một trong những đơn vị tư vấn chiến lược và triển khai quảng cáo Online uy tín hàng đầu tại Quảng Ngãi mà bạn nên tham khảo. 

Với nhiều năm kinh nghiệm, đã thực thi cho hàng trăm khách hàng lớn nhỏ, TOMAZ sẽ mang đến cho quý khách hàng giải pháp phù hợp nhất.

TOMAZ đơn vị tư vấn chiến lược và triển khai quảng cáo Online uy tín hàng đầu tại Quảng Ngãi

XEM THÊM

Vui lòng liên hệ đến Hotline 0977 47 47 90 để được chuyên viên tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.

TOMAZ - Công ty tư vấn và triển khai chiến lược quảng cáo online chỉ tính phí theo kết quả đạt được.

TOMAZ - ĐẠT KẾT QUẢ TRẢ CHI PHÍ

Địa chỉ: 30 Phan Long Bằng Phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi
Hotline: 0977 47 47 90
Email: info@tomaz.vn
Fanpage: facebook.com/tomaz.vn

Chưa có bình luận nào
TOMAZ