Để tồn tại và phát triển trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, bắt buộc doanh nghiệp phải có chiến lược marketing phù hợp cho riêng mình. Chỉ có chiến lược rõ ràng, ấn tượng mới thu hút được tệp khách hàng tiềm năng tìm đến sản phẩm của bạn. 

Vậy bạn đã biết các bước xây dựng chiến lược marketing hiệu qu cho sản phẩm của mình chưa? Nếu chưa hãy theo chân TOMAZ, tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé, chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. 

Chiến lược marketing là gì?

 Bí quyết để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

 Bí quyết để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Chiến lược marketing là một kế hoạch tổng thể, giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với tệp khách hàng tiềm năng. Qua đó, giúp doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và phát triển thương hiệu mạnh mẽ hơn. Và mục đích cuối cùng của chiến lược marketing đó là chuyển đổi, để khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược marketing?

Qua khái niệm phía trên, bạn cũng hiểu được phần nào tầm quan trọng của các bước xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp của mình. Nhưng để hiểu rõ hơn, TOMAZ - Đơn vị tư vấn chiến lược và triển khai quảng cáo Online sẽ đưa ra các lý do cụ thể ngay bây giờ.

Khi bạn có một kế hoạch cụ thể và có một chiến lược marketing rõ ràng, sẽ giúp doanh nghiệp bạn mang về các lợi ích sau đây:

  • Xác định rõ ràng mục tiêu của mình, từ đó đưa ra cách để đạt được mục tiêu đó.
  • Xác định được nhu cầu của khách hàng và đáp ứng chúng
  • Quảng lý được ngân sách tốt hơn, từ đó tránh được các rủi ro giúp giảm thiểu chi phí xuống mức tối đa nhất.
  • Kiểm soát quá trình thực hiện một cách chặt chẽ và hiệu quả hơn
  • Thích nghi nhanh chóng với xu hướng thị trường chung
  • Tìm ra những ý tưởng để tạo sự khác biệt so với các đối thủ cùng ngành.
  • Giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và tăng lợi thế cạnh tranh

Các bước xây dựng chiến lược marketing

Để có được một chiến lược marketing hiệu quả, theo TOMAZ - Đơn vị tư vấn chiến lược và triển khai quảng cáo Online, bạn cần nắm vững các bước sau.

Xác định mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp

Xác định mục tiêu là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp

Xác định mục tiêu là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp

Mục tiêu

Xác định mục tiêu chính là Kim chỉ nam cho phương án marketing của bạn. Bởi muốn đạt được kết quả trong một thời gian nhất định, bắt buộc bạn phải có mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Và những mục tiêu này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định ra chiến lược của doanh nghiệp. Chính vì thế, bạn cần xác định mục tiêu marketing 1 cách rõ ràng.

Có 2 loại mục tiêu, đó là: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Dù bạn chọn mục tiêu nào thì mục đích cuối cùng vẫn là mang lợi nhuận về cho doanh nghiệp và tăng vị thế trên thị trường cạnh tranh.

Nguồn lực

Nguồn lực chính là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng chiến lược marketing. Bởi nó bao gồm các yếu tố như: tài chính, con người, uy tín doanh nghiệp và khả năng quản lý. 

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Chính vì thế, để nắm rõ mong muốn cúng như nhu cầu của họ về sản phẩm. Theo TOMAZ, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi sau:

  • Khách hàng mục tiêu là những ai?
  • Họ có những nhu cầu và mong muốn gì?
  • Yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ?
  • Họ thích mua sắm online hay trực tiếp

Chọn đúng phân khúc thị trường

Tiến hành phân khúc để lựa chọn thị trường mục tiêu

Tiến hành phân khúc để lựa chọn thị trường mục tiêu

Khách hàng ở khắp mọi nơi, tuy nhiên bạn không thể nào tiếp cận được hầu hết với họ. Chính vì thế, bạn nên tập trung vào một phân khúc thị trường mục tiêu để đánh. Điều này sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí, nguồn lực và hiệu quả hơn nhiều so với việc đánh rời rạc.

Khi bạn đã thành công trong việc chọn đúng phân khúc để đánh, và tạo ra được nhiều lợi nhuận từ đây. Bạn có thể mở rộng và khai thác thêm nhiều khách hàng tiềm năng ở những thị trường khác.

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

Việc thấu hiểu đối thủ cạnh tranh rất quan trọng trong các bước xây dựng chiến lược marketing. Bởi khi bạn nghiên cứu rõ đối thủ, bạn sẽ tìm ra được những điểm yếu của họ và biến chúng thành điểm mạnh trong chiến lược marketing của mình.

Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy những điểm sáng trong chiến lược của họ nhưng họ chưa biết khai thác. Từ những yếu tố đó, bạn có thể copy ý tưởng và tạo ra sự khác biệt cho dòng sản phẩm của mình.

Đặt ra mục tiêu chiến lược marketing

Đặt ra mục tiêu cho chiến lược marketing

Đặt ra mục tiêu cho chiến lược marketing

Việc đặt ra mục tiêu marketing, sẽ giúp doanh nghiệp bạn đó lường được các yếu tố sau:

  • Doanh thu và lợi nhuận
  • Thị trường và thị phần
  • Thương hiệu và định vị thương hiệu
  • Vậy để đo lường chính xác các mục tiêu này, bạn nên áp dụng mô hình SMART. Với những số lượng đo lường cụ thể, sẽ giúp doanh nghiệp bạn thành công trong chiến lược marketing.

Xây dựng ngân sách marketing

Đối với ngân sách sẽ phụ thuộc vào mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn mà bạn đưa ra. Bạn có thể dựa vào tình hình thực tế để cân đối và đưa ra ngân sách, sao cho phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp bạn.

Lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp

Những phương tiện truyền thông hiệu quả sử dụng cho doanh nghiệp trong chiến lược marketing sản phẩm

Những phương tiện truyền thông hiệu quả sử dụng cho doanh nghiệp trong chiến lược marketing sản phẩm

Việc cuối cùng trong các bước xây dựng chiến lược marketing đó là lựa chọn phương tiện truyền thông. Như chúng ta đã biết, quảng cáo chính là công cụ hữu hiệu nhất giúp bạn đưa thông điệp muốn truyền tải đến khách hàng một cách hiệu quả nhất. Chính vì thế, việc lựa chọn đúng phương tiện để truyền thông sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí.

Một số phương tiện truyền thông phổ biến hiện nay như:

  • Quảng cáo trên mạng xã hội như: facebook, zalo, tik tok, instagram,...
  • Quảng cáo thông qua các công cụ tìm kiếm như: google ads, SEO,...
  • Quảng cáo qua website
  • Quảng cáo qua email marketing

Tuân thủ theo nguyên tắc AIDA

Đây là một trong những nguyên tắc vàng để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Với mô hình này, bạn sẽ tiếp cận được với rất nhiều tệp khách hàng tiềm năng dựa trên 4 yếu tố:

  • Tạo sự chú ý
  • Tạo sự hứng thú
  • Tạo sự ham muốn
  • Kêu gọi hành động mua hàng

Kết luận

Trên đây là những thông tin mà TOMAZ - Đơn vị tư vấn chiến lược và triển khai quảng cáo Online đã tổng hợp giúp bạn. Hy vọng với thông thông tin chi tiết này, sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong việc xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp mình. 

Còn nếu bạn vẫn chưa đủ tự tin hoặc còn đang lo lắng, thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi. Chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể và lên chiến lược marketing chi tiết, giúp doanh nghiệp bạn bức phá doanh số bán hàng và tăng vị thế thương hiệu trên thị trường. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc hết bài viết này.

XEM THÊM:

Vui lòng liên hệ đến Hotline 0977 47 47 90 để được chuyên viên tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.

TOMAZ - Công ty tư vấn và triển khai chiến lược quảng cáo online chỉ tính phí theo kết quả đạt được.

TOMAZ - ĐẠT KẾT QUẢ TRẢ CHI PHÍ

Địa chỉ: 30 Phan Long Bằng Phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi
Hotline: 0977 47 47 90
Email: info@tomaz.vn
Fanpage: facebook.com/tomaz.vn

Chưa có bình luận nào
TOMAZ