Suốt 100 năm hình thành và phát triển thương hiệu Ajinomoto vẫn luôn đứng vững trên thị trường toàn cầu. Để tạo nên sự thành công to lớn ấy ngoài định hướng đúng đắn còn nhờ vào chiến lược marketing của Ajinomoto. 

Chiến lược marketing của Ajinomoto: Bí quyết trở thành đế chế lớn

Sản phẩm mang đúng tinh thần Nhật

Vào 1907, Tiến sĩ Kikunae Ikeda đã phát minh ra phương pháp sản xuất bột ngọt từ hương vị của nước tảo bẹ, ông đặt tên là MSG. Trải qua hơn 100 năm, Ajinomoto không chỉ trụ vững trên thị trường mà còn trở thành thương hiệu sản xuất bột ngọt lớn hàng đầu thế giới.

Dù trải qua thời gian dài tuy nhiên bột ngọt vẫn luôn là sản phẩm chủ đạo, thương hiệu này cũng đã dần đa dạng hoá sản phẩm. Các sản phẩm khác như: soup, hạt nêm, nước tương,... để phù hợp với nhu cầu của từng địa phương khác nhau. 

Chiến lược marketing của Ajinomoto vẫn luôn giữ đúng tinh thần Nhật

Chiến lược marketing của Ajinomoto vẫn luôn giữ đúng tinh thần Nhật

Chiến lược Toàn cầu hóa đúng đắn

Ajinomoto từ lâu đã xác định mục tiêu trở thành thương hiệu phổ biến trên toàn thế giới. Vì vậy, trong Chiến tranh thế giới thứ nhất Ajinomoto đã nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu và có đại lý tại các nước khác như Đài Loan (1910), Hàn Quốc (8/1910), Trung Quốc (1914), New York (1917),... 

Trong năm 1960, thông qua các liên doanh và thỏa thuận cấp phép Ajinomoto đã thâm nhập thị trường Châu  Âu, Mỹ và mở rộng dòng sản phẩm tại các địa phương. Năm 1965 đã có một thỏa thuận với CPC International Inc. để sản xuất và tiếp thị súp Knorr trên thị trường quốc tế. Một lần nữa, vào năm 1973 Ajinomoto đã tham gia liên doanh với General Foods để sản xuất nước giải khát, cà phê và cà phê hòa tan.

Một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing của Ajinomoto tạo nên sự thành công là đặt cơ sở sản xuất, nhà máy ở nhiều địa phương khác nhau trên toàn thế giới. Nhờ vậy, Ajinomoto trở nên gần gũi cũng như thấu hiểu nhu cầu, sở thích của từng cư dân địa phương và tạo ra dòng sản phẩm phù hợp nhất.

​​[GỢI Ý] Cách xây dựng chiến lược Marketing cho 1 sản phẩm

Ajinomoto đã sử dụng chiến lược toàn cầu hoá một cách đúng đắn

Ajinomoto đã sử dụng chiến lược toàn cầu hoá một cách đúng đắn

Quảng cáo là yếu tố quyết định 

Với thời đại công nghệ bùng nổ, quảng cáo chính là “điểm mấu chốt" giúp khẳng định và đưa thương hiệu đến gần hơn với từng người, từng nha.

Truyền thông đại chúng

Hiểu rõ công dụng, ưu điểm và sự thiết yếu của sản phẩm mà Ajinomoto đã tận dụng truyền thông đại chúng để đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn. Đây chính là chiến lược marketing của Ajinomoto cũng như nhiều thương hiệu lớn sử dụng. Hàng loạt các cách quảng cáo TVC với thông điệp gần gũi về bữa cơm gia đình đã khơi dậy tình yêu thương, đồng cảm với thương hiệu. Và giọng voice “huyền thoại” Ajinomoto cùng khẩu hiệu dễ nhớ “Eat well, live well” đã trở nên quen thuộc và được nhắc đến mỗi ngày.

Và điểm ấn tượng là dù có thay đổi hình ảnh, nội dung nhưng thông điệp “ăn ngon, sống tốt” vẫn luôn xuyên suốt qua bao tháng năm. Điều này như ngầm khẳng định Ajinomoto luôn chú trọng đến lợi ích của cộng đồng. 

Truyền thông đại chúng giúp đưa thương hiệu Ajinomoto đến gần và lấy được nhiều cảm tình của người tiêu dùng

Truyền thông đại chúng giúp đưa thương hiệu Ajinomoto đến gần và lấy được nhiều cảm tình của người tiêu dùng 

Hoạt động xã hội 

Bên cạnh việc sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng Ajinomoto còn thể hiện trách nhiệm với xã hội thông qua rất nhiều hoạt động. Hoạt động sôi nổi trong các hoạt động cộng đồng đã giúp tăng thiện cảm, hình ảnh đẹp của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

Cùng với đó là Ajinomoto kết hợp nhiều chính sách vì cộng đồng như: “không phát thải” khi sản xuất, sử dụng lò hơi sinh học giảm thiểu khí CO2, tiết kiệm năng lượng,... 

Ngoài chính sách và việc làm nhằm bảo vệ môi trường, thời gian qua, chiến lược marketing của Ajinomoto Việt Nam cũng đã có nhiều hoạt động đóng góp cho xã hội. Nổi bật là 2 dự án dinh dưỡng: bữa ăn học đường và phát triển hệ thống dinh dưỡng tại Việt Nam. Hai dự án này đều hợp tác với các cơ quan đầu ngành trong lĩnh vực y tế, dinh dưỡng và giáo dục đã thu lại nhiều phản hồi vô cùng tích cực.

Ajinomoto đã thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng và nhận được nhiều phản hồi tích cực

Ajinomoto đã thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng và nhận được nhiều phản hồi tích cực

Trên đây là những chia sẻ của TOMAZ về chiến lược marketing của Ajinomoto đã thực hiện để trở thành thương hiệu hàng đầu như hiện nay. Qua đó có thể thấy, việc lựa chọn thông điệp xuyên suốt là điều vô cùng quan trọng giúp tạo sự nhất quán cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu.

Nếu quý khách đang cần Tư vấn chiến lược và triển khai quảng cáo Online chuyên viên tại TOMAZ sẽ luôn sẵn sàng giải đáp và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho bạn.

XEM THÊM

Vui lòng liên hệ đến Hotline 0977 47 47 90 để được chuyên viên tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.

TOMAZ - Công ty tư vấn và triển khai chiến lược quảng cáo online chỉ tính phí theo kết quả đạt được.

TOMAZ - ĐẠT KẾT QUẢ TRẢ CHI PHÍ

Địa chỉ: 30 Phan Long Bằng Phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi
Hotline: 0977 47 47 90
Email: info@tomaz.vn
Fanpage: facebook.com/tomaz.vn

Chưa có bình luận nào
TOMAZ