Hiện nay, nhiều doanh nghiệp còn phân vân khi quyết định sử dụng Google Ads hay Facebook Ads để đạt hiệu quả cao nhất. Để giải quyết thắc mắc này, cần phải xem xét từng trường hợp cụ thể của doanh nghiệp, bao gồm mặt hàng hoặc sản phẩm đang kinh doanh, nhu cầu và mức độ cạnh tranh trong ngành. Bài viết này, TOMAZ sẽ so sánh Google Ads và Facebook Ads để giúp bạn chọn hình thức quảng cáo tối ưu và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.

1. Google Ads là gì?

Trước khi đi vào so sánh chi tiết giữa 2 hình thức Google Ads và Facebook Ads, bạn cần biết sơ qua về 2 loại hình quảng cáo này, trước đây được gọi là Google AdWords, là một nền tảng quảng cáo PPC (pay per click) phổ biến và lớn nhất trên thế giới, được thành lập từ năm 1998. Hiện nay, Google đã trở thành "quyển sách tri thức online của nhân loại", nơi mọi người có thể tìm kiếm bất cứ điều gì và Google sẽ trả về kết quả trong vài giây.

Google Ads là nền tảng quảng cáo PPC phổ biến và lớn nhất trên thế giới hiện nay 

Google Ads cho phép nhà quảng cáo đặt giá thầu trên các từ khóa cụ thể và sử dụng các quảng cáo dựa trên văn bản, để hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Khi người dùng tìm kiếm các từ khóa tương ứng, quảng cáo sẽ xuất hiện và những người quảng cáo sẽ phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo đó.

Google đang có sức ảnh hưởng rất lớn đến môi trường quảng cáo của doanh nghiệp, bởi họ xử lý hàng trăm nghìn truy vấn tìm kiếm mỗi giây, hàng tỷ mỗi ngày và hàng ngàn tỷ mỗi năm.

Nếu bạn tìm kiếm từ khóa "dịch vụ chống thấm trần nhà", bạn sẽ thấy 3 kết quả đầu tiên được hiển thị với từ "Ad" ở bên trái tiêu đề. Đây là các quảng cáo Google mà các nhà quảng cáo muốn sử dụng để tiếp cận với khách hàng tiềm năng của họ

2. Facebook Ads là gì?

Facebook Ads là một nền tảng quảng cáo mạng xã hội có trả phí, đã thay đổi cách thức kết nối con người trực tuyến. Tại đây, bất kỳ ai cũng có thể chia sẻ quan điểm cá nhân và tương tác ở mọi lúc mọi nơi.

Với số lượng người dùng hoạt động hàng tháng cao nhất so với bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào trên thế giới, Facebook đã trở thành một yếu tố cạnh tranh lớn và mang lại lợi nhuận cho các chiến lược digital marketing của mọi doanh nghiệp.

Facebook Ads là một nền tảng quảng cáo mạng xã hội hiệu quả nhất hiện nay 

Khác với Google Ads, nơi doanh nghiệp có thể tìm kiếm khách hàng mới thông qua từ khóa, Facebook Ads giúp người dùng tìm thấy doanh nghiệp dựa trên những sở thích và hoạt động của họ trên trang cá nhân.

Một cách đơn giản để hiểu sự khác biệt giữa Google Ads và Facebook Ads là: Google Ads giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới, trong khi Facebook Ads giúp khách hàng mới tìm thấy bạn.

3. Sự khác biệt giữa Google Ads và Facebook Ads

Google Ads chạy quảng cáo tìm kiếm và hiển thị, trong khi Facebook Ads chạy cho các chiến dịch mạng xã hội trả phí. Mặc dù cả hai nền tảng đều chạy quảng cáo trả phí trên mỗi lần nhấp chuột, nhưng chúng thực hiện các kênh riêng biệt và hướng đến các giai đoạn khác nhau trong hành trình tiêu dùng của người mua.

Nếu bạn thuộc một ngành cụ thể và muốn tập trung vào một kênh quảng cáo riêng, hãy xem xét sự so sánh giữa Google Ads và Facebook Ads thông qua các yếu tố sau đây.

Sự khác biệt giữa Google Ads và Facebook Ads

3.1  Xác định mục tiêu Chiến dịch

Việc xác định chính xác mục tiêu của chiến dịch quảng cáo là cách nhanh nhất để xác định lựa chọn hình thức quảng cáo nào phù hợp nhất. Ví dụ, mục tiêu có thể là tăng nhận thức về thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng hoặc tăng doanh số bán hàng.

Google Ads là lựa chọn lý tưởng cho mục tiêu tiếp cận khách hàng có ý định mua hàng cao, ví dụ như khi người dùng tìm kiếm từ khóa "thảm tập yoga". Quảng cáo như hình ảnh được hiển thị có thể kích thích người dùng mua sản phẩm.

Ngược lại, Facebook Ads là lựa chọn tốt cho mục tiêu tiếp cận người dùng ở giai đoạn đầu của quá trình mua hàng, để tăng nhận thức về thương hiệu và sản phẩm.

Do đó, bạn có thể sử dụng cả hai nền tảng này để nhắm mục tiêu người dùng ở mọi giai đoạn trong quá trình mua hàng. Tuy nhiên, nếu mục tiêu rộng hơn, bạn nên hạn chế và xác định mục tiêu chính của mình để chọn nền tảng phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

3.2  Xác định Ngân sách cho chiến dịch

Dù bạn chọn chiến dịch Google Ads hay Facebook Ads thì mục tiêu của bạn vẫn là tối đa hóa lợi nhuận từ chi tiêu quảng cáo.

Với Google Ads, bạn cần xem xét mức độ cạnh tranh và giá của từ khóa mà bạn nhắm đến. Nếu giá mỗi nhấp chuột của các từ khóa đó quá cao và ngân sách của bạn lại quá nhỏ, thì đây không phải là lựa chọn thông minh để đầu tư vào.

Xác định ngân sách marketing cho từng chiến dịch cũng khác nha

Ví dụ, nếu bạn có ngân sách quảng cáo hàng ngày là 1 triệu đồng và bạn muốn xếp hạng cho từ khóa "cửa cuốn" tại khu vực địa phương của bạn, nhưng giá mỗi từ khóa lại là 200.000 đồng. Trong trường hợp này, bạn chỉ có thể nhận được tối đa 5 lượt nhấp chuột mỗi ngày, và điều này sẽ rất hạn chế cho việc tiếp cận khách hàng thực sự có nhu cầu mua cửa cuốn.

Ngược lại, với Facebook Ads và cùng ngân sách là 1 triệu đồng, bạn có thể tiếp cận được nhiều người hơn thông qua việc chạy thử nghiệm để xác định đối tượng mục tiêu phù hợp. Tuy nhiên, ví dụ này chỉ mang tính chất tham khảo để giúp bạn hình dung hơn cho doanh nghiệp của mình. Như đã đề cập ở đầu bài viết, hiệu quả của việc chọn nền tảng quảng cáo phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

3.3 Giai đoạn trong hành trình của người mua và cách áp dụng cho từng nền tảng

Mỗi nền tảng quảng cáo sẽ có ưu thế riêng cho từng giai đoạn trong hành trình mua hàng của người dùng. Với Facebook, đây là một mạng xã hội nên người dùng thường không tích cực tìm kiếm để mua sản phẩm, họ thích khám phá và chia sẻ sở thích của mình. Điều này là cơ hội cho Facebook sử dụng máy học để hiểu được hành vi người dùng, đồng thời giúp doanh nghiệp quảng cáo tìm kiếm người dùng quan tâm và khám phá thương hiệu của họ.

Trong khi đó, Google nhận được hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày và các tìm kiếm này có thể rơi vào bất kỳ giai đoạn nào trong hành trình mua hàng của người dùng. Tuy nhiên, các từ khóa nhất định cho thấy ý định mua hàng cao, giúp nhà quảng cáo tiếp cận người dùng đúng đối tượng nhanh và hiệu quả hơn, đặc biệt là ở giai đoạn cuối kênh.

Hành trình của người mua Facebook thường không tích cực còn của Google lại khá chắc chắn về ý định của họ 

Ví dụ, nếu người dùng tìm kiếm từ khóa "thảm tập yoga tốt nhất" hoặc "giá thảm tập yoga", điều đó cho thấy ý định mua sản phẩm. Việc tiếp cận người dùng ở giai đoạn này sẽ giúp doanh nghiệp quảng cáo tiếp cận được khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả.

3.4 Đánh giá đối thủ cạnh tranh trên cả hai nền tảng

Nhiều doanh nghiệp khi triển khai chiến dịch quảng cáo thường thực hiện phân tích kỹ lưỡng về mọi yếu tố liên quan. Điều này bao gồm việc đối chiếu với đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu về các hoạt động quảng cáo của họ trên các kênh nào, thông điệp mục tiêu hướng đến khách hàng của họ là gì. 

Bằng cách này, bạn có thể tìm ra kênh quảng cáo phù hợp nhất với lĩnh vực kinh doanh của mình. Tuy nhiên, cuối cùng trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của Google Ads và Facebook Ads.

4. Lợi ích của quảng cáo trên Facebook Ads

Theo báo cáo trạng thái tiếp thị của HubSpot năm 2019, Facebook là kênh trả phí cung cấp ROI (tỷ lệ lợi nhuận đầu tư) cao nhất. Năm 2021, Facebook vẫn là nền tảng truyền thông xã hội số 1 với hơn 2,7 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Facebook cung cấp khả năng nhắm mục tiêu chi tiết và tiếp cận người dùng dựa trên nhân khẩu học, hành vi và sở thích của họ, đây là một trong những lợi thế so với Google Ads.

Quảng cáo Facebook là hình thức giúp bạn tiếp cận được nhiều người dùng hơn và tăng độ nhận diện cho thương hiệu bạn 

Ngoài ra, Facebook Ads cũng có tỷ lệ nhấp (CTR) tốt hơn và tiếp cận được nhiều người dùng hơn so với quảng cáo Google. Ví dụ, báo cáo của Smart Insights trong quý 1 năm 2020 cho thấy, CTR trung bình cho một quảng cáo Facebook trên newsfeed chiếm 1,11% – so với 0,47% cho quảng cáo hiển thị hình ảnh trên Google trong cùng 1 khoảng thời gian.

5. Lợi ích của quảng cáo trên Google Ads

Năm 2019, Google ước tính rằng mỗi đô la chi tiêu cho quảng cáo sẽ mang lại cho doanh nghiệp 8 đô la lợi nhuận, nhờ các cải tiến tính năng như đánh giá, thông tin liên hệ, mua sắm và tối ưu hóa thiết bị di động để tăng tỷ lệ nhấp chuột cho mỗi kết quả. 

Theo báo cáo quý 1/2020 của Smart Insights, quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của Google có tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao nhất là 1,55%, so với quảng cáo hiển thị hình ảnh và quảng cáo Facebook. 

Bên cạnh đó, Google Ads còn cho phép doanh nghiệp tiếp cận lại người dùng đã tương tác với thương hiệu của mình trước đó bằng cách sử dụng cách thức tiếp thị lại.

Những lợi ích cốt lõi khi chạy quảng cáo Google Adwords 

Ví dụ, nếu ai đó truy cập trang web của bạn, thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không thanh toán, bạn có thể thu hút lại người dùng mỗi khi họ tìm kiếm trên Google. 

Ngoài ra, giao diện đơn giản của Google Ads cùng với các tính năng nâng cao giúp người dùng dễ dàng tạo, khởi chạy và theo dõi chiến dịch trực tiếp trên trình chỉnh sửa quảng cáo. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Google Ads và Facebook Ads đều có những tính năng độc đáo đem lại lợi ích nhất định cho doanh nghiệp trong quá trình phát triển.

6. Nên chạy quảng cáo trên Google hay Facebook?

Giữa Google Ads và Facebook Ads nên chạy quảng cáo nào? Có lẽ đây là thắc mắc của hầu hết các cá nhân, doanh nghiệp đang phân vân đứng trước 2 sự lựa chọn này. Vậy, sau đây là câu trả lời.

Việc lựa chọn nên chạy quảng cáo trên Google hay Facebook phụ thuộc vào mục đích của chiến dịch quảng cáo và đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận.

Nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, thì Google Ads là một lựa chọn tốt. Với Google Ads, bạn có thể đưa ra thông điệp quảng cáo trực tiếp cho người dùng đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trên Google, giúp tăng khả năng người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng dựa trên độ tuổi, giới tính, sở thích và thông tin cá nhân khác, Facebook Ads là một lựa chọn tốt. Với Facebook Ads, bạn có thể chọn đối tượng khách hàng tiềm năng dựa trên các thông tin như tuổi, giới tính, địa điểm, sở thích và hành vi trên mạng xã hội. Điều này giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu và tăng khả năng nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng.

Tuy nhiên, thực tế là một chiến dịch quảng cáo thành công có thể sử dụng cả Google Ads và Facebook Ads. Bằng cách kết hợp các kênh quảng cáo khác nhau, bạn có thể tiếp cận khách hàng từ nhiều góc độ khác nhau và tăng cơ hội tăng trưởng kinh doanh.

Chọn quảng cáo Google hay Facebook phụ thuộc vào mục đích của chiến dịch quảng cáo và đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận.

7. Google Ads đối tượng sử dụng thích hợp

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới và muốn tập trung vào phát triển tệp khách hàng, thu hút khách hàng mới để tăng doanh số hoặc nâng cao mức độ uy tín của mình, thì Google Ads là công cụ quảng cáo phù hợp để tạo ra lợi nhuận tốt hơn bằng chiến dịch thu hút khách hàng tiềm năng.

Google Ads không giới hạn ngân sách, vì vậy nếu doanh nghiệp bạn có ngân sách hạn chế thì vẫn có thể quảng cáo trên Google Ads. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên sử dụng dịch vụ quảng cáo chất lượng từ những công ty là đối tác cao cấp của Google, có kinh nghiệm và hiểu rõ về Google.

8. Facebook Ads đối tượng nào nên sử dụng?

Nếu bạn muốn thương hiệu của mình được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu, thì quảng cáo trên Facebook là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Facebook không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu mà còn có khả năng lan truyền thương hiệu một cách mạnh mẽ với chi phí tiết kiệm.

Facebook là mạng xã hội có lượng người dùng "khủng" nhất hiện nay, là kênh quảng cáo mạng xã hội hàng đầu được nhiều cá nhân và doanh nghiệp sử dụng. Và Facebook thực sự là một kênh có khả năng xây dựng cộng đồng fan lớn, tạo ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn.

Bất cứ ai đang kinh doanh Online đều có thể sử dụng Facebook Ads 

Nhìn chung, giữa Google Ads và Facebook Ads, dù bạn chọn hình thức nào đi chăng nữa thì chúng cũng sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Điều quan trọng nhất là hãy cân nhắc xem mục đích của mình là gì, chi phí tới đâu để có thể chọn loại hình quảng cáo phù hợp nhất.

Hy vọng những thông tin TOMAZ vừa cung cấp sẽ giúp bạn chọn được hình thức quảng cáo phù hợp nhất để tăng hiệu quả kinh doanh như mong muốn. Để tối ưu chi phí quảng cáo và mang lại hiệu quả như mong muốn hãy liên hệ với đội ngũ TOMAZ ngay hôm nay nhé!

XEM THÊM

Vui lòng liên hệ đến Hotline 0977 47 47 90 để được chuyên viên tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!.

TOMAZ - Công ty tư vấn và triển khai chiến lược quảng cáo online chỉ tính phí theo kết quả đạt được.

TOMAZ - ĐẠT KẾT QUẢ TRẢ CHI PHÍ

Địa chỉ: 30 Phan Long Bằng Phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi
Hotline: 0977 47 47 90
Email: info@tomaz.vn
Fanpage: facebook.com/tomaz.vn

Chưa có bình luận nào
TOMAZ